Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất xấu đến NCT

Nhìn lại cả 4 đợt dịch vừa diễn ra tại Việt Nam, có thể thấy NCT chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Với NCT có các bệnh lý nền kèm theo như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,…khi mắc dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng nhanh và gây nguy cơ tử.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh ( Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi 6,8 bệnh. Do đó, công tác nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với NCT ngay cả trong thời điểm bình thường mới là việc làm hết sức cần thiết.

GS.TS.BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) khuyến cáo: “Bệnh nhân Covid-19 trên nền bệnh lý tim mạch thường diễn tiến nặng nề hơn, vì lúc đó, hệ thống tim mạch vốn đã bị tổn thương giờ lại thêm suy hô hấp, sẽ càng khiến bị quá tải, dẫn đến hàng loạt biến chứng nghiêm trọng như suy tim, nhồi máu cơ tim, trụy tuần hoàn, trụy hô hấp”.

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng giúp NCT tăng cường sức khỏe vượt qua dịch bệnh

Ngay cả khi hết giãn cách xã hội, trong thời gian này hoạt động thể dục thể thao ngoài trời vẫn cần hạn chế, thay vào đó có thể thực hiện tập thể dục ở nhà. Bác sĩ Đỗ Nam Khánh – Ủy viên thường vụ, Trưởng ban kết nối và phát triển cộng đồng trung ương Hội Giáo dục chăm sóc SKCĐ VN khuyên NCT: “Phải luôn nhớ rằng, hoạt động thể chất rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đơn giản chỉ cần đứng dậy một thời gian ngắn, thực hiện vài bài tập nhẹ trong 3-4 phút, chẳng hạn như đi bộ hoặc các bài tập giãn cơ, sẽ giúp cơ bắp dễ chịu hơn, cải thiện lưu thông máu, cải thiện sức mạnh của xương và cơ bắp, tăng sự cân bằng, linh hoạt. Đối với người già, tập thể dục sẽ cải thiện sự thăng bằng giúp ngăn ngừa té ngã và chấn thương”.

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp chúng ta xây dựng thành thói quen hằng ngày. Nó cũng tốt cho sức khỏe tinh thần của chúng ta – giảm nguy cơ trầm cảm, suy giảm nhận thức và trì hoãn sự khởi phát của chứng giảm trí nhớ và cải thiện cảm xúc nói chung.

Và một chế độ dinh dưỡng cân bằng dành cho người cao tuổi là cần thiết để tăng cường sức đề kháng, tăng miễn dịch hậu đại dịch. Nếu biết cách cân bằng chế độ ăn uống, người lớn tuổi không những có sức khỏe thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan. Tại Viện lão khoa quốc gia Hoa Kỳ (The National Institute on Aging) đưa ra hai lựa chọn dinh dưỡng cho người già là chế độ dinh dưỡng USDA và chế độ dinh dưỡng DASH.

Chế độ dinh dưỡng USDA gồm:

  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn vừa phải.
  • Nửa khẩu phần ăn là trái cây và rau quả.
  • Người già nên ăn nhạt, kiểm soát hàm lượng muối trong các món ăn như súp, bánh mì…

Đây là chế độ dinh dưỡng giúp giảm huyết áp và tốt cho tim mạch. Các loại thực phẩm bổ sung mỗi ngày bao gồm: sữa, rau, dầu ăn, ngũ cốc, hoa quả, thịt, đậu… Chế độ dinh dưỡng tốt cho huyết áp và tim mạch này gần đây được các chuyên gia dinh dưỡng, kết hợp đưa vào thực phẩm dinh dưỡng Vinalife Đông Trùng Hạ Thảo.